top of page
  • pundhita

พระที่นั่งอัมพรสถาน

อัปเดตเมื่อ 24 ก.ค. 2562

“พระที่นั่งอัมพรสถาน” ที่ประทับของ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร



เป็นพระที่นั่งองค์หนึ่งในพระราชวังดุสิต เป็นพระที่นั่งที่สร้างขึ้นในปีเดียวกับที่สร้างพระที่นั่งวิมานเมฆเสร็จ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างพระที่นั่งขึ้นอีกองค์หนึ่งทางด้านตะวันตกเฉียงเหนือของพระที่นั่งอนันตสมาคม ซึ่งในเวลานั้นเรียกว่า สวนแง่เต๋ง(แปลว่า สีงา) และทรงตั้งนามให้พระที่นั่งองค์ใหม่ว่า “พระที่นั่งอัมพรสถาน”

พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จสวรรคตที่ชั้น 3 ของพระที่นั่งอัมพรสถาน เมื่อรัชกาลที่ 6 และ รัชกาลที่ 7 เสด็จมาประทับ ณ พระที่นั่งองค์นี้ ได้ประทับแค่เพียงชั้น 2 เท่านั้น เพราะชั้น 3 ถือว่าเป็นที่ประทับของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

ใน พ.ศ. 2493 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จพระราชดำเนินนิวัติพระนคร จากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ทรงประทับ ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน ก่อนจะทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดการพระราชพิธีราชาภิเษกสมรส และพระราชพิธีบรมราชาภิเษก




สถาปัตยกรรมพระที่นั่งอัมพรสถาน

สถานเป็นพระที่นั่ง 3 ชั้น ผังอาคารเป็นรูปตัว H คือ มีอาคารรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า 2 หลังวางขนานกันในแนวทิศเหนือและทิศใต้ เชื่อมต่อด้วยอาคารในแนวดิ่ง สถาปัตยกรรมแบบวิลล่าในชนบทของยุโรป แบ่งออกเป็น 3 ชั้นประกอบไปด้วย 2 ส่วนคือ พระที่นั่งอัมพรสถานและพระที่นั่งอุดรภาค เชื่อมต่อกันด้วยสะพานทั้งชั้นบนและชั้นล่าง ลักษณะเด่นอยู่ตรงที่มุขด้านหน้า 2 ข้าง ซึ่งทำเป็นผนังโค้งเรียงซ้อนกัน 3 ชั้น ชั้นนอกเป็นระเบียงหุ้มพื้นที่ภายใน ผนังตกแต่งด้วยลายปูนปั้นรูปดอกไม้และใบไม้ประยุกต์ เข้ากับรูปทรงเลขาคณิต ขอบบนประตูหน้าต่างเป็นลวดลายแถบยาวรูปพรรณพฤกษาในแบบสีปูนเปียกคาดรอบตึก

นอกจากนี้ยังมีราวระเบียงและลูกกรงที่ทำจากโลหะ เป็นลายเลขาคณิต ประกอบดอกไม้และโลหะผนัง ภายในอาคารตกแต่งด้วยลายปูนปั้น และการเขียนสีปูนแห้งลายพรรณพฤกษา และปักษาซึ่งวาดโดย ซีซาร์เร เฟร์โร ศิลปินชาวอิตาเลียน




ดู 123 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comentários


bottom of page